Đoàn xe hậu cần Nga khốn khổ trước ‘vết chân chim’ của Ukraine

Quân sựThứ Hai, 22/04/2024 06:21:53 +07:00
(VTC News) -

Những chiếc đinh kim loại hình chân chim đang “chặn đứng” những đoàn xe tải chở hàng của Nga trên chiến trường Ukraine.

Ukraine ngày càng gặp nhiều khó khăn do thiếu thốn vũ khí, đạn dược, nhân lực và phải phụ thuộc rất nhiều vào nguồn viện trợ từ phương Tây. Trong khi đó, Nga vẫn tăng cường và mở rộng kho xuất vũ khí, bổ sung thêm lực lượng và phát triển những công nghệ mới.

Trong điều kiện như vậy Ukraine đã phải thực hiện những chiến lược tác chiến phi đối xứng, nhằm gây ra những thiệt hại tối đa cho quân đội Nga mà chỉ sử dụng những phương tiện đơn giản. 

Theo báo cáo của Forbes, lực lượng phòng thủ Ukraine đã khéo léo tái sử dụng các loại vũ khí cũ để tác chiến trong môi trường hiện đại. Mới đây nhất, quân đội Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái để rải những chiếc gai kim loại sắc nhọn thường được gọi là “jackrocks” hoặc vết chân chim xuống các khu vực tiền tuyến.

Những đinh kim loại thô sơ này đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ, nó có tác dụng cản trở bước tiến của kỵ binh địch, bao gồm ngựa, lạc đà và thậm chí cả voi.

Thiết kế hình học độc đáo của jackrocks đảm bảo luôn có một mũi nhọn hướng lên trên dù nằm ở bất cứ địa hình nào. Việc Ukraine phân tán không kiểm soát loại công cụ này trên khắp chiến trường đang mang lại những hiệu quả trong việc cản bước tiến của quân đội Nga. Tuy nhiên nó cũng gây ra không ít rắc rối cho chính cả quân lính và người dân Ukraine.

Đoàn xe vận tải của Quân đội Nga.

Đoàn xe vận tải của Quân đội Nga.

Chiến thuật mới cho máy bay không người lái

Ukraine đã rất cố gắng trong việc phát triển các chiến thuật làm gián đoạn hoạt động hậu cần của Nga. Điểm nổi bật trong số các chiến lược này là việc sử dụng máy bay không người lái cảm tử, để tấn công vào xe tải của đối phương.

Để tiết kiệm pin và kéo dài thời gian hoạt động cho những chiếc UAV này, binh lính Ukraine đã nghĩ ra một phương pháp rất hay. Thay vì cứ bay lượn trên bầu trời tìm kiếm mục tiêu thì những chiếc máy bay không người lái này sẽ ẩn nấp ở ven đường và chỉ hoạt động khi có xe tải đến gần. Kỹ thuật này không chỉ tiết kiệm năng lượng cho UAV mà còn gây ra nhiều bất ngờ cho binh sĩ Nga. 

Bên cạnh đó, binh sĩ Ukraine cũng tăng cường trang bị đinh kim loại ba cạnh cho những chiếc máy bay không người lái. Những thiết bị sắc bén này gây cản trở không nhỏ đến quá trình hoạt động của các phương tiện bánh lốp, chủ yếu được quân đội Nga sử dụng cho các nhiệm vụ hỗ trợ hậu cần. Biện pháp tạm thời này được cho là đã cực kỳ thành công, làm gián đoạn hoạt động vận tải của người Nga. 

Đã có nhiều bình luận xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội, trong đó binh lính Nga lên tiếng phàn nàn về những trở ngại bất ngờ này trên các tuyến đường tiếp tế của họ. Do lo ngại về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ngày càng gia tăng, binh lính Nga đã phải chuyển sang vận chuyển vật tư vào ban đêm. Tuy nhiên, trước chiến thuật sử dụng gai kim loại của Ukraine, việc di chuyển trên những con đường vẫn đang là một thách thức lớn đối với họ.

Xe tải phải dừng lại

Để giảm thiểu nguy cơ bị máy bay không người lái tấn công, quân đội Nga phải sử dụng các phương tiện vận chuyển có tốc độ cao và được bảo vệ chắc chắn. Tuy nhiên, khi di chuyển nhanh trên những con đường đầy bụi thì việc phát hiện những chiếc đinh là vô cùng khó khăn.

Thiệt hại do những thiết bị cổ xưa này gây ra là rất đáng kể, có khả năng dẫn đến một vụ tai nạn nghiêm trọng nếu lốp bị nổ. Hơn nữa, một khi chiếc xe tải dừng lại, nó sẽ trở thành mục tiêu dễ dàng cho máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV). 

Lốp xe tải quân sự, được thiết kế đặc biệt để chịu đựng các điều kiện khắc nghiệt trên chiến trường, nhưng nó không thể vượt qua được những chiếc đinh kim loại. Đồng thời, quân đội Ukraine cũng tăng cường sử dụng các biện pháp khác để gây khó khăn cho các tuyến hậu cần của Nga, như dùng UAV rải mìn chống tăng, sử dụng UAV góc nhìn thứ nhất để tấn công,...

Đinh ba cạnh không phải là thứ quyết định để thay đổi tình hình trên chiến trường Ukraine. Nhưng trong kịch bản hiện tại, nơi chiến thường bị chi phối bởi máy bay không người lái, robot và các hệ thống tác chiến điện tử tinh vi, thì việc một thiết bị cổ xưa như gai kim loại xuất hiện gây nhiều sự chú ý.

Hình dáng một chiếc đinh kim loại được Quân đội Ukraine sử dụng.

Hình dáng một chiếc đinh kim loại được Quân đội Ukraine sử dụng.

Lốp xe tải với đinh kim loại

Sự thành công của đinh kim loại trong việc làm thủng lốp xe ô tô phụ thuộc vào một số yếu tố như độ dày của lốp và áp suất lốp. Thông thường, lốp ô tô mới có độ sâu gai lốp từ 8 đến 9 mm, số đo này sẽ giảm khi lốp bị mòn, còn các thành bên của lốp xe thường mỏng hơn, với độ dày dao động trong khoảng 2 đến 3 mm. 

Áp suất tiêu chuẩn của lốp ô tô trong khoảng 30-35 pound trên mỗi inch vuông (PSI). Ngoài ra, chất liệu và thiết kế của đinh kim loại cũng là những yếu tố then chốt. Thiết bị này thường được làm từ thép cứng, nó có thể làm thủng cao su và một số loại lốp bọc thép. 

Đinh kim loại có thể làm thủng lốp nhưng nó thường không gây nổ ngay lập tức. Thay vào đó, nó sẽ khiến lốp xe có hiện tượng rò rỉ từ từ và xì hơi dần dần. Điều này chủ yếu là do kích thước nhỏ của lỗ do gai kim loại tạo ra. Áp suất cao bên trong lốp có xu hướng làm kín lỗ này, cản trở sự thoát ra của không khí.

Lê Hưng(Nguồn: Bulgarian Military)
Bình luận
vtcnews.vn