Tin nóng

Đề xuất xử phạt mạnh tay, tài xế không dám lấn làn, vượt ẩu

Thứ Tư, 27/03/2024 06:36:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều chuyên gia cho rằng, cần ứng dụng công nghệ, xử phạt mạnh tay để quyết liệt chấm dứt tình trạng lấn làn, vượt ẩu.

Video: Cận cảnh xe lớn, xe bé ‘liều mạng’ cướp làn, vượt ẩu trên khắp các tuyến đường

Đại diện Cục CSGT cho rằng, nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông là do ý thức chấp hành của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc. Vì vậy, những hành vi này cần được xử lý nghiêm khắc.

Đề xuất xử phạt mạnh tay, tài xế không dám lấn làn, vượt ẩu - 1

 

Chia sẻ về giải pháp ngăn chặn phương tiện lấn làn, vượt ẩu, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nêu thực tế, những năm qua, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức hàng loạt hoạt động, nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, tuy nhiên hiệu quả không đạt như kỳ vọng.

"Với những tài xế không thể thay đổi bằng phương pháp giáo dục thì phải thực thi pháp luật nghiêm minh, xử phạt thẳng tay", ông Thanh nói.

Ông Thanh kiến nghị, cơ quan chức năng cần tận dụng triệt để công nghệ, camera, phạt nguội trên tất cả các tuyến cao tốc, bảo đảm xử lý vi phạm nghiêm minh, không bỏ sót.

"Theo quy định hiện hành, vượt xe trong những trường hợp không được vượt sẽ bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng. Tôi cho rằng, với những tài xế chạy xe kiểu bất chấp trên cao tốc thì bị xử phạt tới lần thứ 3 sẽ phải tuân thủ quy định”, ông Thanh nhận định.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng bày tỏ đồng tình với đề xuất của Bộ Công an khi đưa quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo đó, mỗi người sẽ có 12 điểm/năm, vi phạm nhiều lần, trừ hết điểm, giấy phép lái xe sẽ không còn hiệu lực. Tài xế muốn được cấp giấy phép lái xe mới thì 6 tháng sau sẽ phải học và thi sát hạch như trường hợp cấp lần đầu.

Đề xuất xử phạt mạnh tay, tài xế không dám lấn làn, vượt ẩu - 2

 

"Việc học và thi giấy phép lái xe hiện nay mất rất nhiều thời gian và kinh phí, nếu quy định này được áp dụng, chắc chắn ý thức giao thông của mọi người sẽ được nâng cao", ông Thanh nói thêm.

Việc áp dụng công nghệ vào xử phạt tiến tới giảm và không còn tai nạn giao thông cũng được nhiều địa phương áp dụng.

Tại tỉnh Bắc Giang, từ năm 2020, TP Bắc Giang triển khai thực hiện Đề án 257 của UBND tỉnh Bắc Giang. Công an thành phố tham mưu UBND thành phố lắp đặt tổng số 362 camera giám sát vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Trong năm 2023, hệ thống camera giám sát ở TP Bắc Giang đã phát hiện 9.525 trường hợp vi phạm, gồm 4.216 trường hợp vượt đèn đỏ, 2.497 trường hợp lấn làn đè vạch, 1.143 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, 991 trường hợp rẽ trái nơi có biển cấm...

Theo thống kê của CSGT Bắc Giang, 2.153 trường hợp vi phạm đến nộp phạt với số tiền 6,3 tỷ đồng và 1.724 trường hợp cư trú ngoài TP Bắc Giang nộp phạt tại Công an cấp huyện với số tiền 4,5 tỷ đồng.

Việc triển khai hệ thống camera giám sát có tác động tích cực đến tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn TP Bắc Giang. Ý thức của người tham gia giao thông ở Bắc Giang cũng có chuyển biến rõ rệt.

Đề xuất xử phạt mạnh tay, tài xế không dám lấn làn, vượt ẩu - 3

 

Trong khi đó, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng phụ trách lĩnh vực trật tự - an toàn giao thông đã công khai số điện thoại và tài khoản zalo cá nhân để nhận phản ánh. Lực lượng chức năng nhận được rất nhiều phản ánh của người dân về hành vi vi phạm giao thông, trong đó có lỗi sai làn đường, phần đường.

Ngoài ra, Phòng CSGT Hải Phòng nhận thêm thông tin phản ánh từ Cổng thông tin điện tử Công an TP Hải Phòng và số điện thoại đơn vị.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, Phòng CSGT Hải Phòng xử lý trên 300 trường hợp đi sai làn đường, phần đường, chủ yếu do người dân cung cấp.

Phòng CSGT Hải Phòng cũng nhiều lần đề xuất với lãnh đạo TP Hải Phòng về việc tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, sớm hoàn thiện đề án hệ thống camera giám sát về trật tự an toàn giao thông để xử lý vi phạm.

"Hệ thống camera giám sát phát huy hiệu quả rất cao trong thời gian qua. TP Hải Phòng hiện có 5 điểm thí nghiệm camera phạt nguội. Nếu hoàn thành đề án của Ủy ban Nhân dân TP Hải Phòng với hơn 30 điểm nữa lắp camera, tôi nghĩ đây là biện pháp rất quan trọng nâng cao ý thức của người dân", Thượng tá Đào Minh Đức, Phó Trưởng phòng CSGT Hải Phòng cho hay.

Đề xuất xử phạt mạnh tay, tài xế không dám lấn làn, vượt ẩu - 4

 

Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ để xử phạt, lực lượng CSGT các địa phương cũng tăng cường kiểm tra, xử lý trực tiếp trường hợp vi phạm trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ, cao tốc.

Chia sẻ với VTC News, Trung tá Nguyễn Đình Trung, Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (TP Đà Nẵng) cho biết, lực lượng CSGT đang tổ chức bám tuyến 24/24h để kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi lấn làn, vượt ẩu.

Đồng quan điểm, Thượng tá Phan Thanh Hồng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam thông tin, Phòng CSGT thường xuyên cắt cử lực lượng, tăng cường giám sát, xử lý phương tiện vi phạm, đặc biệt là tài xế vi phạm lấn làn, vượt ẩu.

Theo Thượng tá Lê Đình Thám, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương, từ ngày 15/3, lực lượng CSGT toàn tỉnh tập trung xử lý, tuần tra theo 5 nhóm chuyên đề có nguy cơ gây tai nạn giao thông cao, trong đó có chuyên đề Vi phạm quy định về tránh vượt, phần đường, làn đường.

Bên cạnh việc ra quân giám sát, xử lý vi phạm 24/24h, một số địa phương cũng thực hiện các biện pháp cảnh báo, giáo dục đối với các tài xế.

"Qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng phát hiện những khó khăn, bất cập trong kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông để kiến nghị các cơ quan, đặc biệt Ban An toàn giao thông TP Hải Phòng có biện pháp khắc phục sớm, không để hình thành các điểm đen, các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông", Thượng tá Đào Minh Đức, Phó Trưởng phòng CSGT Hải Phòng cho hay.

Đề xuất xử phạt mạnh tay, tài xế không dám lấn làn, vượt ẩu - 5

 

"Chúng tôi xử lý rất nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan lỗi trên. Trường hợp tài xế ô tô vi phạm, chúng tôi xử phạt hành chính 4 - 6 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng; tài xế xe máy vi phạm bị xử phạt 400.000 - 600.000 đồng", Thượng tá Đào Minh Đức nói.

Phó Trưởng phòng CSGT Hải Phòng Đào Minh Đức đánh giá quy định của pháp luật về xử lý lỗi lấn làn đường, phần đường là nghiêm khắc, nhưng tính chất răn đe và việc chuyển biến ý thức người tham gia giao thông chưa được nhiều.

"Chúng tôi xác định, lỗi phương tiện lấn làn đường, phần đường vẫn là lỗi phổ biến. Lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo các đội, trạm liên quan tăng cường xử lý trong quá trình tuần tra kiểm soát", Thượng tá Đào Minh Đức thông tin.

Nhóm Phóng viên
Bình luận
vtcnews.vn