Đài Loan hứng chịu hơn 200 rung chấn trong đêm

Thời sự quốc tếThứ Ba, 23/04/2024 12:31:19 +07:00
(VTC News) -

Theo Reuters, 200 rung chấn với mức mạnh nhất là 6,3 độ richter đã tấn công bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) bắt đầu từ tối 22/4 đến rạng sáng 23/4.

Cơ quan quản lý thời tiết Đài Loan cho biết, một số trận động đất đã gây rung chuyển các tòa nhà ở thành phố Đài Bắc của Đài Loan. Trận động đất mạnh đầu tiên, có cường độ 5,5 độ richter, xảy ra khoảng 17h08 ngày 22/4 theo giờ địa phương.

Tiếp sau đó là một loạt dư chấn và động đất, trong đó hai cơn mạnh nối tiếp nhau vào khoảng 2h30 ngày 23/4 theo giờ địa phương.

Các rung chấn, xảy ra trong đêm 22/4 và rạng sáng 23/4, tập trung chủ yếu ở huyện Hoa Liên, nơi trận động đất mạnh 7,4 độ hôm 3/4 khiến ít nhất 14 người thiệt mạng.

Tòa nhà ở huyện Hoa Liên, phía đông Đài Loan bị sập một phần sau trận động đất sáng 3/4.(Ảnh: Reuters)

Tòa nhà ở huyện Hoa Liên, phía đông Đài Loan bị sập một phần sau trận động đất sáng 3/4.(Ảnh: Reuters)

Cũng theo Cơ quan quản lý thời tiết Đài Loan một loạt trận động đất từ tối 22/4 là dư chấn của trận động đất ngày 3/4 - con số này có thể lên đến 200 trận.

Còn theo ông Ngô Kiện Phú  - Giám đốc Trung tâm địa chấn thuộc Cơ quan quản lý thời tiết Đài Loan, các dư chấn là "sự giải phóng năng lượng tập trung" và có thể sẽ xảy ra nhiều hơn trong tương lai, nhưng cường độ của chúng sẽ giảm dần.

Ông Ngô Kiện Phú nói thêm, Đài Loạn sẽ có mưa lớn trong tuần này và người dân ở Hoa Liên cần chuẩn bị trước nguy cơ bị cô lập.

Cơ quan cứu hỏa Hoa Liên sáng sớm 23/4 cho biết một khách sạn địa phương vốn đã bị hư hại hồi đầu tháng và không còn hoạt động hiện hơi nghiêng về một bên. Tuy nhiên, giới chức không ghi nhận thương vong.

Trong khi đó, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ ghi nhận trận động đất đầu tiên có cường độ 6,1 độ richter, tiếp theo là cường độ 6,0 richter.

Sau trận động đất vào đầu tháng 4, Đài Loan đã phải hứng chịu hàng trăm dư chấn khi hòn đảo này nằm gần điểm giao nhau của hai mảng kiến tạo và thường xuyên xảy ra động đất.

Hơn 100 người đã thiệt mạng trong trận động đất ở miền nam Đài Loan năm 2016, trong khi một trận động đất mạnh 7,3 độ đã giết chết hơn 2.000 người tại đây vào năm 1999.

Các quy định xây dựng chặt chẽ và nhận thức sâu rộng về thảm họa của công chúng dường như đã giúp ngăn chặn một thảm họa nghiêm trọng hơn trong trận động đất hồi đầu tháng.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn