Cục Đường bộ: Lắp đặt trạm sạc trong bến xe - việc cần làm để phát triển xe điện

Đầu TưThứ Bảy, 23/03/2024 06:30:00 +07:00
(VTC News) -

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, muốn phát triển xe điện thì phải có nhiều trạm sạc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng.

Liên quan tới thông tin Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định cho phép lắp đặt sử dụng trạm sạc cho xe điện trong phạm vi bến xe khách, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ) nêu quan điểm, đây là việc làm cần thiết để hướng tới mục tiêu phát triển xe điện.

"Muốn phát triển xe điện thì phải có nhiều trạm sạc, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng xe điện. Yêu cầu trạm sạc phải được lắp đặt tại các trạm dừng nghỉ, bến xe là điều cần thiết để tạo tiền đề cho phát triển xe sử dụng nhiên liệu sạch", ông Thống nói.

Trạm sạc xe điện của VinFast. (Ảnh: VFS)

Trạm sạc xe điện của VinFast. (Ảnh: VFS)

Đại diện Cục Đường bộ phân tích, tháng 12/2021, tại Hội nghị COP26, Việt Nam đã cùng gần 150 quốc gia cam kết đưa mức phát thải ròng về "0" vào năm 2050.

Ngày 22/7/2022, Thủ tướng có Quyết định số 876 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.

Trong thực tế hiện nay, một số hãng xe buýt, taxi...đã bắt đầu sử dụng xe điện trong vận tải hành khách. Vì vậy, cần bổ sung quy định về trạm sạc điện trong phạm vi bến xe khách.

Trước đó, trả lời VTC News, ông Nguyễn Hoàng Tùng, Giám đốc bến xe Giáp Bát (Hà Nội) cho biết, gần đây qua các phương tiện truyền thông, ông nắm được thông tin Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách (sửa đổi, bổ sung QCVN 45:2012/BGTVT).

Trong đó, Bộ đề xuất bổ sung quy định cho phép lắp đặt, sử dụng trạm sạc cho xe điện trong phạm vi bến xe khách.

Ông Tùng nêu quan điểm: Đây là quy định mới mang ý nghĩa đi trước, đón đầu trong quá tình chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 mà Chính phủ đã đề ra.

“Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo phải thực hiện đồng loạt nhiều biện pháp nhằm thực hiện mục tiêu chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải tại Việt Nam. Vì thế, trong bối cảnh này, tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất lắp đặt trạm sạc trong bến xe.

Thậm chí, đây là việc làm nên triển khai sớm do các loại phương tiện chạy bằng động cơ điện sẽ không chỉ là xu thế tất yếu ở Việt Nam mà còn là tương lai trên thế giới, việc chuẩn bị các cơ chế, quy định để phát triển trạm sạc là điều cần thiết trong thời điểm này. Tôi cho rằng đề xuất này nếu được thông qua sẽ tác động tích cực đến mục tiêu chuyển đổi xanh trong thời gian tới”, ông Tùng nói.

Ông Tùng cũng khẳng định, với cơ sở hạ tầng hiện tại, ngay khi đề xuất được thông qua, bến xe Giáp Bát sẽ quy hoạch vị trí lắp đặt và triển khai trạm sạc trong phạm vi bến xe.

“Thực tế, bến xe Giáp Bát chưa xuất hiện các hình thức vận chuyển bằng xe điện, mới chỉ có đơn vị taxi Xanh SM đang hoạt động tại bến. Nhưng với việc cho phép lắp đặt trạm sạc trong bến xe, tôi cho rằng nhu cầu chuyển đổi xanh trong dịch vụ vận chuyển tại bến xe sẽ được thúc đẩy. Sẽ có thêm nhiều xe điện tìm tới các khu vực bến xe trong tương lai”, Giám đốc bến xe Giáp Bát nhận định.

Hiện nay, Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi Thông tư về ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách.

Theo đó, tại dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách (sửa đổi, bổ sung QCVN 45:2012/BGTVT) đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, bên cạnh các hạng mục công trình bắt buộc như: Khu vực đón trả khách; bãi đỗ xe ô tô chờ vào vị trí đón khách; bãi đỗ xe dành cho phương tiện khác; phòng chờ cho hành khách...,Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định cho phép lắp đặt sử dụng trạm sạc cho xe điện trong phạm vi bến xe khách.

Các công trình dịch vụ thương mại khuyến khích xây dựng bao gồm: Trung tâm thương mại; khách sạn, nhà nghỉ; nhà hàng phục vụ ăn uống, giải khát; khu vực cung cấp các dịch vụ vui chơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe; trạm cấp nhiên liệu; trạm sạc cho xe điện; xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; nơi rửa xe; nhà để xe nhiều tầng và trung tâm dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới.

"Việc sửa đổi, bổ sung quy chuẩn còn góp phần nâng cao lượng, hiệu quả công tác quản lý bến xe khách trên toàn quốc. Do đó, việc sửa đổi lần 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách là rất cần thiết", ông Lương Duyên Thống nhấn mạnh.

Thành Lâm
Bình luận
vtcnews.vn