Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Nga

Thời sự quốc tếThứ Hai, 22/04/2024 23:46:20 +07:00
(VTC News) -

Theo Ngoại trưởng Nga Lavrov, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS tại thành phố Kazan vào cuối năm nay.

Theo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, ​​Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ tới tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi - BRICS ở Nga vào cuối năm nay.

BRICS hiện có 9 quốc gia thành viên bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Ethiopia, Iran, Ai Cập và UAE. Hội nghị thượng đỉnh BRICS năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Kazan của Nga vào tháng 10.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: AP)

“Sự kiện chính trong quan hệ song phương năm nay sẽ là chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc. Tiếp đến là chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 10 dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan”, ông Lavrov cho biết.

Đầu tháng này, người phát ngôn của Điện Kremlin, Dmitry Peskov đã xác nhận kế hoạch tổ chức cuộc gặp song phương giữa các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc, tuy nhiên, nói thêm rằng còn quá sớm để đưa ra ngày cụ thể.

Nga, hiện là chủ tịch luân phiên của BRICS, cho biết hội nghị thượng đỉnh năm nay sẽ tập trung vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác về chính trị và an ninh, kinh tế và tài chính, cũng như các mối quan hệ văn hóa và nhân đạo.

Ngày càng nhiều quốc gia bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập nhóm các nền kinh tế ngoài phương Tây trong hai năm qua và một số đã chính thức nộp đơn đăng ký, bao gồm Venezuela, Thái Lan, Senegal, Cuba, Kazakhstan, Belarus, Bahrain và Pakistan.

Trước đó, vào tháng 2, Đại sứ Nam Phi tại Nga, Mzuvukile Jeff Maqetuka nói với hãng tin TASS rằng, có đến 25 quốc gia dự kiến ​​​​sẽ đăng ký làm thành viên trong hội nghị thượng đỉnh của nhóm ở Kazan.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn