Đời sống

Cầu đi bộ ở Hà Nội 'biến hình' thành hầm thủy cung đa sắc màu

Thứ Bảy, 27/04/2024 17:00:00 +07:00

(VTC News) - Cầu đi bộ Trần Nhật Duật được các hoạ sĩ tô điểm thành "hầm thủy cung" đầy màu sắc, ngập tràn ánh sáng với các mô hình cá đại dương được làm từ vật liệu tái chế.

Cầu đi bộ ở Hà Nội 'biến hình' thành hầm thủy cung đa sắc màu - 1

Cây cầu đi bộ bắc ngang qua phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2014. 

Cầu đi bộ ở Hà Nội 'biến hình' thành hầm thủy cung đa sắc màu - 2

Sau thời gian dài sử dụng, UBND quận Hoàn Kiếm đã chấp thuận dự án tân trang lại cầu. Dự án được lên ý tưởng và thực hiện bởi nhóm họa sĩ gồm: Vũ Xuân Đông, Lê Đăng Ninh, Cấn Văn Ân và giám tuyển chính là họa sĩ Nguyễn Thế Sơn.

Cầu đi bộ ở Hà Nội 'biến hình' thành hầm thủy cung đa sắc màu - 3

Phía chân cầu thang đi bộ từ cả 2 hướng được thiết kế vẽ các bức “cá chép vượt vũ môn” từ kho tàng tranh dân gian Hàng Trống, gợi nhắc hành trình học tập rèn luyện của các em học sinh mỗi ngày leo thang bộ đi học giống như hành trình “cá chép hoá rồng”.

Cầu đi bộ ở Hà Nội 'biến hình' thành hầm thủy cung đa sắc màu - 4

Dọc suốt hành lang thành cầu là tác phẩm sắp đặt ánh sáng với chủ đề “Sóng” của hoạ sĩ Lê Đăng Ninh, gợi lại ký ức của những lớp sóng sông Hồng chuyên chở phù sa suốt chiều dài lịch sử dân tộc. 

Cầu đi bộ ở Hà Nội 'biến hình' thành hầm thủy cung đa sắc màu - 5

Tác phẩm “Thuỷ cung” của hoạ sĩ Vũ Xuân Đông gợi cảm giác giống như một đường hầm thuỷ cung đầy hấp dẫn với đủ loại mô hình các loài cá đại dương đang bơi lội phía trên vòm cầu.

Cầu đi bộ ở Hà Nội 'biến hình' thành hầm thủy cung đa sắc màu - 6

Xen giữa những lớp sóng là hình ảnh tái hiện những người lao động trong nghiên cứu “Kỹ thuật của người An Nam” của Henri Oger. 

Cầu đi bộ ở Hà Nội 'biến hình' thành hầm thủy cung đa sắc màu - 7

Theo chia sẻ của hoạ sĩ Nguyễn Thế Sơn, Giám tuyển dự án cải tạo cầu đi bộ Trần Nhật Duật, nhóm thiết kế muốn biến cây cầu đi bộ thành một tác phẩm sắp đặt ánh sáng, giống như đường "hầm thủy cung" với các loài cá đại dương đang bơi lội phía trên vòm cầu. Chủ đề “Nước” có 2 tác phẩm vẽ 3D, tương tác với trụ cột cầu thành hình kéo khóa nước chảy tràn và một bức tranh 3D những con thuyền giấy phía sau bức tường đê.

Cầu đi bộ ở Hà Nội 'biến hình' thành hầm thủy cung đa sắc màu - 8
Cầu đi bộ ở Hà Nội 'biến hình' thành hầm thủy cung đa sắc màu - 9

 Các loài cá, mực, sứa trang trí tại đây được làm từ chai nhựa tái chế do học sinh các trường tiểu học trên địa bàn quận tham gia thu gom.

Cầu đi bộ ở Hà Nội 'biến hình' thành hầm thủy cung đa sắc màu - 10

Tận dụng ánh sáng từ đèn cao áp chiếu hắt xuống đi qua tấm che của cây cầu, những tác phẩm hiện lên trông như đường "hầm thủy cung" trên cạn với rất nhiều loài động vật biển đang bơi lội trên vòm cầu.

Cầu đi bộ ở Hà Nội 'biến hình' thành hầm thủy cung đa sắc màu - 11

Cầu đi bộ trở nên lung linh, huyền ảo dưới ánh đèn.

Cầu đi bộ ở Hà Nội 'biến hình' thành hầm thủy cung đa sắc màu - 12

Sau 3 tháng triển khai, dự án chưa chính thức khánh thành nhưng đã thu hút rất nhiều sự chú ý của người dân và du khách. 

Cầu đi bộ ở Hà Nội 'biến hình' thành hầm thủy cung đa sắc màu - 13

Nhiều người dân thích thú với trang trí bắt mắt của cầu đi bộ đi Trần Nhật Duật.

Cầu đi bộ ở Hà Nội 'biến hình' thành hầm thủy cung đa sắc màu - 14

Cây cầu đi bộ này cùng không gian nghệ thuật công cộng Phúc Tân và Trung tâm văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm sẽ được kết nối với nhau tạo thành một tour nghệ thuật hấp dẫn thu hút khách tham quan du lịch, kích thích phát triển kinh tế, văn hóa và nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Viên Minh - Đức Anh
Bình luận
vtcnews.vn