Cần những nỗ lực dài hơi để phát triển công nghệ Blockchain tại Việt Nam

Chuyển đổi sốThứ Tư, 01/11/2023 16:01:00 +07:00
(VTC News) -

Theo ông Hoàng Văn Huây - Nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN, cần lưu ý việc quản trị rủi ro về công nghệ Blockchain nhằm tránh những chi phí đầu tư, vận hành không đáng có.

Việt Nam đang được xem là thị trường có mức chấp nhận Blockchain, cũng như phát triển công nghệ Blockchain hàng đầu. Thời gian qua, Chính phủ cũng dành nhiều nguồn lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo thông qua phát triển các công nghệ hiện đại.

Theo Quyết định 2117/QĐ-TTg ngày 16/12/2020 của Thủ tướng, Blockchain cùng Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), Big Data, giữ vị trí đứng đầu trong danh mục ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng để chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần 4. Công nghệ Blockchain không ngừng phát triển tại Việt Nam trong những năm qua đã tạo nên những bước phát triển vượt bậc của nền kinh tế số.

Ông Trần Văn Huây - Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam.

Ông Trần Văn Huây - Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo “Thúc đẩy Đổi mới Sáng tạo và Quản trị rủi ro trong Ứng dụng blockchain (ngày 30/10) - nằm trong chuỗi các sự kiện thuộc Triển lãm Quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023, ông Hoàng Văn Huây, Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam khẳng định: “Thúc đẩy ứng dụng Blockchain đã được chứng minh là điều cần làm và thực sự mang lại những kết quả đáng kể trong tiến trình đổi mới sáng tạo và cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Trong tiến trình này, đào tạo Blockchain được coi là chìa khóa quan trọng, góp phần thay đổi nhận thức toàn diện, giúp nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng và hội nhập nhanh chóng với thế giới.

Bên cạnh đó, việc quản trị rủi ro cũng cần được các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, cá nhân coi trọng, nhằm đảm bảo việc ứng dụng công nghệ đạt được các lợi ích như mong muốn, tránh được các rủi ro về chi phí đầu tư, vận hành không đáng có, nhất là tránh được các bẫy truyền thông vượt quá sự thật về công nghệ Blockchain hay những công nghệ tương tự như AI, AR/VR, NFT, NFC…”.

Theo đó, việc quản trị rủi ro về công nghệ Blockchain đang cần những nỗ lực dài hơi và sự chung tay hỗ trợ từ nhiều cơ quan ban ngành, tổ chức xã hội cũng như các doanh nghiệp, cá nhân đã và đang tham gia lĩnh vực này.

Các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo.

Các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo.

Nhiều vấn đề liên quan đến ứng dụng công nghệ Blockchain bao gồm các ứng dụng nổi bật, các hoạt động của sàn tập trung, phi tập trung và các ứng dụng Regtech đảm bảo tính tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp Blockchain hiện cũng đang nhận được sự quan tâm lớn.

Hầu hết các chuyên gia đều thống nhất quan điểm về sự cần thiết của các mô hình đào tạo blockchain, chất lượng giáo trình, giảng dạy và sự liên kết giữa nhà trường - cơ sở đào tạo - và doanh nghiệp để đảm bảo chất lượng từ đào tạo tới việc làm sau đào tạo cho người học…

Nhằm thúc đẩy quá trình ứng dụng và đào tạo blockchain, cũng trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023, Hiệp hội Blockchain Việt Nam cũng đã ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) với Quỹ chống hàng giả (AFC), Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông - Học viện Kỹ thuật Quân sự, Mạng lưới Hub Network, Nền tảng học tập trực tuyến Medoo, Quỹ VietCan StartUp và Nền tảng học tập Edutek…

Chương trình có sự tham gia của đại diện nhiều cơ quan Quốc hội, Chính phủ, Viện nghiên cứu Lập pháp, Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, Thành Đoàn Hà Nội, Hiệp hội chống Hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu TP Hà Nội và nhiều trường đại học, đơn vị giáo dục uy tín, các doanh nghiệp công nghệ - tài chính - pháp lý, các startup, quỹ đầu tư, cá nhân trong và ngoài nước.

Huệ Linh
Bình luận
vtcnews.vn