Bất động sản

Cận cảnh dự án gần 800 tỷ đồng bị Bình Định đề xuất thu hồi

Thứ Năm, 11/04/2024 14:17:00 +07:00

(VTC News) - Dự án khu vui chơi giải trí đầm Thị Nại bị đề xuất thu hồi do nhiều lần chủ đầu tư được yêu cầu chi trả đền bù giải phóng mặt bằng cho dân nhưng không thực hiện.

Video: Cận cảnh nơi thực hiện dự án gần 800 tỷ đồng bị đề xuất thu hồi tại Bình Định.

Cận cảnh dự án gần 800 tỷ đồng bị Bình Định đề xuất thu hồi  - 1

Ngày 10/4, ông Đặng Vĩnh Sơn, Trưởng ban quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết, đơn vị đang tiến hành các thủ tục đề xuất UBND tỉnh thu hồi Dự án khu vui chơi giải trí đầm Thị Nại thuộc khu kinh tế Nhơn Hội, TP Quy Nhơn, do Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú Sơn Thuận làm chủ đầu tư.

Cận cảnh dự án gần 800 tỷ đồng bị Bình Định đề xuất thu hồi  - 2

Động thái này được đưa ra sau nhiều lần ban quản lý khu kinh tế Bình Định làm việc với chủ đầu tư về việc thực hiện chi trả tiền đền bù cho người dân bị ảnh hưởng theo đúng quy định nhưng nhà đầu tư không thực hiện.

Cận cảnh dự án gần 800 tỷ đồng bị Bình Định đề xuất thu hồi  - 3

Dự án khu vui chơi giải trí đầm Thị Nại được xây dựng trên diện tích 30,44 ha, tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng. Việc giải phóng mặt bằng triển khai từ đầu năm 2023. Xã Nhơn Hội, TP Quy Nhơn có 87 hộ thuộc diện bị thu hồi đất. Người dân ai cũng chờ tiền đền bù giải phóng mặt bằng để ổn định cuộc sống nhưng đến nay vẫn 'bặt vô âm tín".

Cận cảnh dự án gần 800 tỷ đồng bị Bình Định đề xuất thu hồi  - 4

Các hộ dân sống trong cảnh dự án “treo trên đầu” không biết khi nào mới thực hiện. 

Cận cảnh dự án gần 800 tỷ đồng bị Bình Định đề xuất thu hồi  - 5

Bà Trần Thị Hồng Phấn (75 tuổi) - chủ một hộ dân có đất ở và đất nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng bởi dự án - cho biết, nhà bà ở đây từ năm 1994. Mặc dù gia đình bà và các hộ dân đều không muốn di chuyển đến nơi khác nhưng vẫn sẵn sàng chấp hành chủ trương của Nhà nước.

Cận cảnh dự án gần 800 tỷ đồng bị Bình Định đề xuất thu hồi  - 6

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên tỉnh để có hướng đền bù giải phóng mặt bằng thỏa đáng. Đất ở đây rộng nhưng khi lên kia chúng tôi phải nhận đất hẹp rồi phải thêm tiền, khó khăn càng thêm khó khăn”, bà Phấn nói.

Cận cảnh dự án gần 800 tỷ đồng bị Bình Định đề xuất thu hồi  - 7

Theo các hộ dân, trước khi có Dự án khu vui chơi giải trí đầm Thị Nại, nhiều chủ đầu tư đã đến dự tính triển khai những dự án khác nhưng sau đó lại không thực hiện. Nhiều năm qua, người dân luôn phải sống trong cảnh thấp thỏm, chờ di dời.

Cận cảnh dự án gần 800 tỷ đồng bị Bình Định đề xuất thu hồi  - 8

Vì bị ảnh hưởng bởi vùng dự án nên nhà cửa dù hư hỏng, xuống cấp nhưng người dân cũng không dám đầu tư sửa chữa. Việc nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng theo.

Cận cảnh dự án gần 800 tỷ đồng bị Bình Định đề xuất thu hồi  - 9

Ngày 27/05/2022, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành quyết định số 147/QĐ-BQL chấp thuận Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Sơn Thuận là nhà đầu tư thực hiện Khu vui chơi giải trí đầm Thị Nại. Tiến độ thực hiện dự án là 36 tháng, kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, cho thuê đất.

Cận cảnh dự án gần 800 tỷ đồng bị Bình Định đề xuất thu hồi  - 10

UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt danh sách 6 đợt đền bù, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng phục vụ cho dự án. UBND tỉnh yêu cầu ban quản lý khu kinh tế Bình Định làm việc với nhà đầu tư, yêu cầu thực hiện chi trả tiền đền bù cho người dân bị ảnh hưởng theo đúng quy định. Tuy nhiên nhà đầu tư lấy lý do UBND tỉnh chưa phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 của dự án nên chưa ứng tiền.

Cận cảnh dự án gần 800 tỷ đồng bị Bình Định đề xuất thu hồi  - 11

Đến 28/3/2024, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 dự án này nhưng chủ đầu tư vẫn không tạm ứng chi trả đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân. Do đó, ban quản lý khu kinh tế Bình Định đang tiến hành các thủ tục đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án.

Cận cảnh dự án gần 800 tỷ đồng bị Bình Định đề xuất thu hồi  - 12

Được biết theo quy hoạch, khu vui chơi giải trí Đầm Thị Nại gồm các công trình vui chơi giải trí (công viên nước, thủy cung, tắm suối nóng, hệ thống đường tàu lượn, cάc trò chơi mạo hiểm, bắn súng sơn…); các công trình phụ trợ (văn phòng điều hành, quản lý, khu vực cho nhân viên phục νụ, nhà bảο νệ, khu dịch νụ, nhà hàng và hội nghị…); cây xanh cảnh quan được bố trí xen kẽ với cάc khu chức năng.

Nguyễn Gia
Bình luận
vtcnews.vn