Các dấu hiệu cảnh báo ung thư buồng trứng chị em nên lưu ý

Tư vấnThứ Tư, 24/04/2024 09:47:00 +07:00
(VTC News) -

Ung thư buồng trứng là loại ung thư phổ biến nữ giới thường mắc phải, giai đoạn đầu bệnh có thể bị nhầm lẫn với bệnh khác thông qua một số dấu hiệu thường gặp.

Theo Trung tâm dinh dưỡng lâm sàng Bệnh viện K, ung thư buồng trứng là ung thư đường sinh dục thường gặp ở nữ giới, đứng thứ hai sau ung thư cổ tử cung.

Ung thư buồng trứng là tình trạng khối u ác tính xuất phát từ buồng trứng như từ bề mặt buồng trứng, hay từ các tế bào sản xuất ra trứng, từ các mô nâng đỡ quanh buồng trứng.

Nguyên nhân gây ung thư buồng trứng hiện được các bác sĩ và các chuyên gia đưa ra là do các yếu tố tiền sử gia đình như người trong gia đình bị bệnh. Phụ nữ ở tuổi trên 50 thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, nhưng bệnh ngày càng trẻ hóa. Các yếu tố khác như phụ nữ lớn tuổi chưa từng sinh con, có tiền sử bản thân bị ung thư vú, ung thư đại tràng nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Ước tính trên toàn thế giới, mỗi năm khoảng 240.000 phụ nữ được chẩn đoán có khối u ác tính tại buồng trứng, gần 150.000 ca tử vong. Ở Việt Nam, mỗi năm khoảng 1.200 trường hợp phụ nữ được chẩn đoán ung thư buồng trứng. Hầu hết các trường hợp xuất hiện ở độ tuổi mãn kinh nhưng bệnh cũng có thể xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn.

Chị em nên đi khám khi thấy triệu chứng bất thường để chẩn đoán sớm và điều trị bệnh.

 Chị em nên đi khám khi thấy triệu chứng bất thường để chẩn đoán sớm và điều trị bệnh.

Dấu hiệu ung thư buồng trứng chị em nên lưu ý

 Các triệu chứng phổ biến nhất của ung thư buồng trứng gồm:

 - Đầy hơi.

 - Đau bụng, lưng hoặc vùng chậu.

 - Cảm giác khó chịu, đau ở vùng bụng dưới

 - Rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy hay táo bón

 - Thường xuyên đi tiểu do tăng áp lực đè ép vào bàng quang

 - Ăn kém, cảm giác đầy bụng kể cả sau một bữa ăn nhẹ

 - Tăng hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân.

 - Chảy máu âm đạo bất thường sau mãn kinh, thay đổi bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt.

 - Đau khi quan hệ tình dục.

Các chuyên gia khuyến cáo, chị em nên lưu ý đi tầm soát ung thư buồng trứng định kỳ, đặc biệt lưu ý khám ngay khi có dấu hiệu bất thường.

Nếu có nguy cơ di truyền mắc bệnh ung thư buồng trứng, chẳng hạn như tiền sử gia đình hoặc xét nghiệm BRCA dương tính nhằm kiểm tra các đột biến gene có hại liên quan đến ung thư vú và ung thư buồng trứng, thì cần khám sớm hơn và tư vấn bác sĩ.

Nguyễn Mai
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp