Các bước chăm sóc da cơ bản

Thời trangThứ Hai, 22/04/2024 06:05:00 +07:00
(VTC News) -

Để có thể sở hữu một làn da trắng sáng khỏe mạnh thì việc thực hiện đầy đủ các bước dưỡng da cơ bản là rất cần thiết.

Trong thời kỳ hiện đại ngày nay, chăm sóc da là việc không còn xa lạ với bất cứ ai. Làn da, đặc biệt là da mặt là yếu tố được quan tâm hàng đầu. Nguyên nhân do dưới tác động của nắng nóng, khói bụi, vi khuẩn,… khiến cho da mặt yếu đi, dễ gặp các vấn đề về mụn, thâm nám, tàn nhang,…

Vì sao cần phải có các bước chăm sóc da?

Để duy trì và gìn giữ vẻ đẹp làn da lâu dài thì việc chăm sóc da hàng ngày, vừa nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, vừa bảo vệ da khỏi các tác nhân môi trường là không thể thiếu. Chăm sóc da thường xuyên giúp ngăn ngừa sớm và hiệu quả các vấn đề về da, đặc biệt là lão hóa và tổn thương.

Ngoài ra, chăm sóc da tốt giúp lưu thông máu hiệu quả, dưỡng chất cung cấp để làn da mịn màng khỏe mạnh.

Mỗi bước chăm sóc da đều có vai trò riêng và ảnh hưởng liên quan với nhau. Ví dụ, tẩy trang và rửa mặt giúp loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn…. Tuy nhiên sau đó da thường khô, mất độ ẩm và cân bằng pH nên cần đến toner. Sau đó mới sử dụng dưỡng đặc trị bởi da cần có độ pH phù hợp thì tinh chất mới thẩm thấu sâu và hiệu quả.

Các bước chăm sóc da cơ bản

Bước 1: Tẩy trang

Tẩy trang là bước làm sạch gần như không thể thiếu trong chu trình 7 bước chăm sóc da mỗi ngày. Tẩy trang giúp làm sạch sâu lỗ chân lông. Hỗ trợ lấy đi tất cả những bụi bẩn, dầu thừa, khói bụi ô nhiễm, tàn dư mỹ phẩm và cặn trang điểm trên da sau thời gian cả ngày dài hoạt động và chịu tác động bởi các yếu tố điều tiết nội sinh và môi trường từ bên ngoài. 

Tẩy trang là bước làm sạch da không thể thiếu.

Tẩy trang là bước làm sạch da không thể thiếu.

Bước 2: Rửa mặt

Một trong các bước chăm sóc da quan trọng không kém chính là sử dụng sữa rửa mặt. Sữa rửa mặt với công dụng chính trong việc lấy đi các tác nhân gây cản trở việc lỗ chân lông trở nên thông thoáng (bụi bẩn, dầu thừa, tế bào chết, cặn mỹ phẩm). Giúp da sạch sâu và hấp thụ dưỡng chất từ các bước dưỡng da tiếp theo một cách hữu hiệu hơn.

Bước 3: Tẩy tế bào chết

Sử dụng tẩy tế bào chết định kỳ 1-2 lần/ tuần vừa giúp da được thông thoáng, sạch khỏe, vừa giúp các tế bào da mới được thúc đẩy thay đổi tích cực. Tạo bước đệm tốt cho những dưỡng chất từ các bước dưỡng da có thể hấp thụ triệt để. Từ đó nền da sẽ sáng, khỏe và căng bóng hơn bao giờ hết.

Bước 4: Cân bằng da bằng toner

Toner hay còn được gọi là nước cân bằng da, thuộc loại mỹ phẩm chăm sóc da dạng lỏng. Có chức năng chính trong việc tẩy sạch các “tàn dư” còn sót lại trên da khiến làn da bị cản trở, khó hấp thụ dưỡng chất.

Dùng kem dưỡng ẩm giúp làn da luôn trong tình trạng căng mướt.

Dùng kem dưỡng ẩm giúp làn da luôn trong tình trạng căng mướt.

Bước 5: Dùng kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm là sản phẩm vừa có khả năng cấp ẩm, vừa mang công dụng khóa ẩm cho làn da. Giúp da được ngậm nước và luôn đạt tình trạng căng mọng, mịn màng.

Dùng kem dưỡng ẩm giúp làn da luôn trong tình trạng căng mướt mịn màng.

Bước 6: Dùng kem chống nắng

Bước không thể thiếu khi chăm sóc da ban ngày đó là dùng kem chống nắng kể cả khi trời nắng hay trời râm mát. Cần chọn kem chống nắng phù hợp với loại da, tình trạng da cũng như các sản phẩm dưỡng da đã dùng trước đó. 

Một số lưu ý khi chăm sóc da hàng ngày

- Chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp, thương hiệu uy tín: Từng loại da sẽ có những cách chăm sóc khác nhau. Xác định chính xác đặc điểm loại da của mình để chọn những sản phẩm chăm sóc da phù hợp. 

- Uống nhiều nước: Thời tiết nắng nóng khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi và mất nước khiến làn da của bạn cũng mất đi độ ẩm cần thiết. Vì thế, nên uống 2 - 2.5 lít nước mỗi ngày để bổ sung đủ nước cho cơ thể và duy trì làn da khỏe mạnh, căng mịn. Ngoài ra, nên uống thêm nhiều loại nước ép hoa quả, nước dừa, ăn các loại trái cây để hấp thụ thêm nhiều Vitamin khoáng chất cần thiết.

- Không lạm dụng mỹ phẩm chăm sóc da: Việc bạn sử dụng hàng loạt các loại mỹ phẩm cùng lúc có thể sẽ gây kích ứng, mẩn ngứa và các phản ứng không mong muốn khác.

- Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện phù hợp: Cần hạn chế ăn các thức ăn dầu mỡ, thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều đường. Thay vào đó, bổ sung nhiều loại trái cây, rau xanh vào thực đơn hàng ngày để nạp vitamin khoáng chất cho cơ thể. Ngủ đủ giấc, giữ tinh thần thoải mái cũng sẽ giúp da tươi tắn. Tập luyện thể thao không chỉ tốt cho sức khỏe, vóc dáng mà còn mang đến cho bạn một làn da khỏe mạnh. 

Thanh Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn