Các biển báo giao thông thường hay gặp nhất

Hòm thư pháp luật Thứ Tư, 01/05/2024 06:29:00 +07:00
(VTC News) -

Biển báo giao thông cơ bản ở nước ta đưa chia thành bao nhiêu loại, hình dáng mỗi loại khác nhau thế nào, chúng tôi cung cấp chi tiết đến bạn đọc.

Đặc điểm, cách nhận biết các loại biển báo

Theo khoản 1 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 thì hệ thống báo hiệu đường bộ bao gồm: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.

Như vậy, biển báo giao thông thuộc hệ thống báo hiệu đường bộ. Nếu ở cùng một khu vực mà đồng thời có các hình thức báo hiệu khác nhau thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh theo thứ tự sau: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; Hiệu lệnh của đèn tín hiệu; Hiệu lệnh của biển báo giao thông; Hiệu lệnh của vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên đường.

Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, mỗi loại biển báo giao thông lại mang những ý nghĩa khác nhau và hình dáng khác nhau để dễ phân biệt.

Biển báo giao thông hình tròn là biển thuộc nhóm báo cấm.

Biển báo giao thông hình tròn là biển thuộc nhóm báo cấm. 

Một số hình dáng phổ biến của biển báo giao thông

Biển báo giao thông hình tròn

Biển báo giao thông hình tròn là các biển báo thuộc nhóm biển báo cấm và biển hiệu lệnh. Với đặc trưng về màu sắc, người điều khiển phương tiện có thể dễ dàng nhận biết biển báo hình tròn nào thuộc nhóm biển cấm, biển báo nào thuộc nhóm biển hiệu lệnh. Cụ thể:

- Biển báo hình tròn viền đỏ nền trắng hoặc xanh là các biển báo cấm, biểu thị những điều mà tham gia giao thông không được vi phạm.

- Biển báo hình tròn nền xanh, hình vẽ màu trắng là các biển báo hiệu lệnh, biểu thị các hiệu lệnh mà người tham gia giao thông bắt buộc phải chấp hành.

Biển báo giao thông hình tam giác

Biển báo giao thông hình tam giác là các biển báo thuộc nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo, được lắp đặt trên đường để báo cho người tham gia giao thông biết trước sự nguy hiểm hoặc các điều cần phòng tránh trên tuyến đường.

Khi gặp các biển báo tam giác, các tài xế phải chú ý giảm tốc độ, chú ý quan sát, sẵn sàng xử lý những tình huống giao thông bất lợi.

Biển báo hình tam giác thuộc nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo.

Biển báo hình tam giác thuộc nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo.

Biển báo giao thông hình vuông

Biển báo giao thông hình vuông là những biển báo thuộc nhóm biển báo chỉ dẫn hoặc nhóm biển phụ. Thông qua màu sắc của biển báo giao thông bình vuông mà người điều khiển phương tiện có thể biết được ý nghĩa của các biển:

- Biển báo giao thông hình vuông nền xanh thuộc nhóm biển chỉ dẫn mang ý nghĩa chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần thiết để các tài xế di chuyển thuận lợi và an toàn.

- Biển báo giao thông hình vuông nền trắng thuộc nhóm biển phụ, dùng để thuyết minh, bổ sung ý cho biển báo chính.

Biển báo giao thông hình vuông, chữ nhật là nhóm biển chỉ dẫn.

Biển báo giao thông hình vuông, chữ nhật là nhóm biển chỉ dẫn.

Biển báo giao thông hình chữ nhật

So với các biển báo ở hình dáng khác, biển báo giao thông hình chữ nhật xuất hiện ở tất cả các nhóm biển báo cơ bản, trong đó chủ yếu là nhóm biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn, còn ở các nhóm biển báo khác thì khá ít.

- Biển báo hiệu lệnh hình chữ nhật có nền màu xanh, hình vẽ bên trong màu trắng, dùng để báo cho người điều khiển biết các điều bắt buộc phải chấp hành khi tham gia giao thông.

- Biển báo chỉ dẫn hình chữ nhật có nền màu xanh (xanh dương, xanh lam hoặc xanh lá cây), hình vẽ và chữ viết bên trong màu trắng, dùng để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần thiết để người điều khiển phương tiện tham gia giao thông một cách thuận lợi, đảm bảo an toàn.

Các loại biển báo hình chữ nhật.

Các loại biển báo hình chữ nhật.

Biển báo giao thông hình thoi

Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, biển báo giao thông hình thoi gồm 2 loại biển là biển báo I.401 “Bắt đầu đường ưu tiên” và biển báo I.402 “Kết thúc đường ưu tiên”.

- Biển báo I.401 “Bắt đầu đường ưu tiên” báo cho các phương tiện đang lưu thông trên đoạn đường nàyđược quyền ưu tiên đi trước qua nơi giao nhau.

- Biển báo I.402 “Kết thúc đường ưu tiên”, báo cho tài xế biết phía trước đã kết thúc đoạn đường ưu tiên.

Biển báo giao thông hình lục giác đều

Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, biển báo giao thông hình lục giác đều chính là biển báo R.122 “Dừng lại”.

Biển này có nền màu đỏ, viền và chữ “STOP” bên trong màu trắng với ý nghĩa báo hiệu các xe (bao gồm cả xe cơ giới và xe thô sơ) phải dừng lại.

Biến báo giao thông hình lục giác đều.

Biến báo giao thông hình lục giác đều.

Biển báo giao thông hình lục giác đều được đặt ở vị trí góc đường hoặc chỗ giao cắt để người tham gia giao thông phải dừng lại để quan sát. Người tham gia giao thông chỉ đi tiếp nếu đoạn đường phía trước thông thoáng nhưng cũng phải tuân thủ nguyên tắc nhường đường.

Biển này có hiệu lực buộc đối với các loại xe cơ giới và thô sơ kể cả xe được ưu tiên theo quy định (xe công an làm nhiệm vụ, xe cứu thương, xe chữa cháy,…) đều phải dừng lại trước biển báo dừng lại.

Bình luận
vtcnews.vn