Đời sống

Bứng cây trăm tuổi từ rừng về nhà: Đại gia 'làm ma' đại thụ

Thứ Hai, 06/05/2024 11:45:00 +07:00

(VTC News) - “Đại thụ trăm tuổi, nghìn tuổi là đại lão mộc tinh, là tàng cây có “thần, tiên, thánh, phật” ngụ ở bên trong, rước được cây đó về mới khoái!”, đại gia chơi cây nói.

Bứng cây trăm tuổi từ rừng về nhà: Đại gia 'làm ma' đại thụ - 1

 

Nếu trước đây dân chơi cây chỉ trưng các loại bonsai và cây cỡ nhỏ thì hiện nay họ quay sang loại cây cảnh đại thụ có giá cao ngất ngưởng từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng. Và lời nói kia của một đại gia mua cây là minh chứng cho trào lưu này.

Dọc theo quốc lộ 1 thuộc địa bàn huyện Phù Cát (Bình Định) có khoảng hơn mười nhà vườn cung cấp đại thụ. “Rừng” đại cảnh này là nguồn cung cấp cho dân chơi cây cảnh khắp trong đến ngoài tỉnh, thậm chí tới tận Hà Nội.

Gọi là “rừng” vì có đến hàng trăm cây cổ thụ đủ loại như: bằng lăng, lộc vừng, sung, tràm, thiên tuế, đa, đề, sanh, si, dương liễu... cây nào cây nấy cao to lừng lững, cây đường kính gốc lên đến đơn vị mét, chiều cao đến 5 m là thường.

Nhiều nhất phải kể đến bằng lăng đường kính gốc từ 0,5 m đến hơn 1 m, có khi gần 3 m. Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là tất cả đại thụ đều "cụt đầu". Trên đỉnh của "cây" bị cắt cụt được ghép bằng tường vi Thái Lan, bằng lăng tím Thái Lan,… Để thu hút khách hàng hơn, các nhà vườn trưng bày cây sát mé đường.

Tại nhà vườn M.H, thấy chúng tôi bước ra từ chiếc xe hơi láng bóng, một người đàn ông khoảng hơn 30 tuổi chạy ra giới thiệu mình tên M., chủ vườn.

Bứng cây trăm tuổi từ rừng về nhà: Đại gia 'làm ma' đại thụ - 2

 

Khi biết chúng tôi theo lệnh sếp đi tìm đại thụ rừng “giá nào cũng được, miễn đẳng cấp”, M. vồn vã: “Ở đây tôi chỉ bày một số cây, anh chị nhiệt tình mua thì tôi dẫn vào trong vườn, tha hồ chọn”.

M. dẫn chúng tôi đến một khu vườn rộng hơn 1.000 m2, cơ man là những cây đại thụ hình dáng gân guốc, cổ quái.

Tôi có tất cả các loại cây, giá từ vài chục triệu đến trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng. Nếu sếp anh chị mua cây để trồng tại khuôn viên cơ quan thì phổ biến hiện nay là loại sanh 9 tán, tượng trưng cho cửu đỉnh thể hiện sự tập trung quyền lực. Nếu để trồng tại vườn nhà, khuôn viên biệt thự thì năm nay xu hướng chơi bằng lăng cổ đang lên ngôi, anh chị lựa lấy 2 cây là đẹp”, M. nói.

Và như để khẳng định độ đông khách, M. cho biết: “Tháng trước ở vườn có gần chục phôi bằng lăng cây ghép vừa mới đâm chồi đã có một vị khách ở Hà Nội về một mực đòi mua với giá 50 triệu đồng/cây để trồng trong khu du lịch sinh thái, thấy có lãi nên vườn xuất luôn”.

Bứng cây trăm tuổi từ rừng về nhà: Đại gia 'làm ma' đại thụ - 3

 

- Vậy còn cây kia? - Tôi chỉ vào cây bằng lăng cao khoảng 2 m, gốc cỡ một người ôm.

- Cây đó trồng gần 2 năm rồi, có khách trả 55 triệu nhưng tôi chưa bán

Câu chuyện của chúng tôi bị cắt ngang bởi giọng ồm ồm của một người đàn ông dáng người đậm: "Cây này bao tuổi? Giá mấy đồng?”. Vừa hỏi, ông ta vừa chỉ tay về phía cây bằng lăng cao chừng hơn 10 m.

Anh chị cứ xem một lượt, xíu tôi tư vấn thêm” - Nói rồi M. bước nhanh về phía người đàn ông kia. “Cụ này hơn trăm tuổi rồi đấy bác, cao tuổi nhất vườn em rồi. Nếu bác lấy, em để bác 7 đồng (700 triệu - PV) bao giấy tờ, vận chuyển như những lần trước”.

Nghe cách nói chuyện của chủ vườn thì có vẻ như đây là “mối quen”. Người đàn ông gật gù phán: “Nhà tớ đầy cây 100 - 200 tuổi. Hôm trước qua nhà ông bạn thấy hắn có gốc bằng lăng gần 200 tuổi, tớ phải sắm cây nào tầm 300 tuổi cho hắn tức chơi. Giá bao nhiêu cũng ok hết”.

Người đàn ông tiếp tục bày tỏ quyết tâm phải tìm mua một cây bằng lăng đại thụ khiến mấy lão trong hội chơi đại thụ nhìn bằng mắt thường đã sững sờ thảng thốt.

Bứng cây trăm tuổi từ rừng về nhà: Đại gia 'làm ma' đại thụ - 4

 

Chủ nhà vườn thì thầm cho biết, người đàn ông tên Hà, hơn 50 tuổi, ở Hà Nội, cứ đôi ba tháng lại vào đây săn cây một lần.

Nhà ổng có cái biệt thự nhà vườn rộng hàng nghìn mét vuông ở bên kia cầu Long Biên. Ổng mua ở nhà tôi gần 2 tỷ tiền cây rồi. Nghe bảo vừa tậu thêm biệt thự trên Vĩnh Phúc nên vào tìm thêm”, chủ vườn bật mí.

Với lý do không hiểu gì về mấy loại cây đại cảnh mà lại bị sếp lệnh đi chọn cây “đẳng cấp”, chúng tôi lân la làm quen và nhờ ông Hà chọn giúp một cây để vừa lòng sếp.

Sau một hồi hỏi về tên tuổi, diện tích biệt thự của sếp, ông Hà phán: “Các em chọn đại cảnh mà chọn một cây là dở rồi, ít cũng phải hai cây”. Vừa nói ông Hà vừa chỉ vào hai gốc bằng lăng, 1 cây cao chừng 5 m và một cây chừng 3 m, đường kính cây nào cùng hơn một vòng ôm. “Hai cây này ổn đấy, không quá đắt mà hợp phong thủy”.

Bứng cây trăm tuổi từ rừng về nhà: Đại gia 'làm ma' đại thụ - 5

 

Vị đại gia này bật  mí, những loại cây thích hợp trồng cạnh nhà thường là những loại thân lá mềm chứ không phải cành lá cứng cáp thô kệch. Như vậy mới phù hợp với phong thủy.

"Đại mộc tinh" theo tiêu chuẩn của giới chơi cây là những cây già hóa thành tinh, cây có thần. Những ngôi nhà ở gần những cây đại thụ này ít nhiều đều có những ảnh hưởng xấu nếu không chọn được vị trí đắc địa và đúng số lượng.

Trồng cây trong khuôn viên nhà phải lựa đủ 2 cây, cây trồng bên trái nhà phải to, cao hơn cây bên phải.

Nếu đứng ở cửa nhà nhìn ra, cây đại thụ ở bên tay trái được gọi là “thanh long thụ” đại diện yếu tố Mộc, có tác dụng che bóng mát cho căn nhà, đại diện cho nam quý nhân, được coi là tốt.

Đại thụ ở bên tay phải gọi là “bạch hổ thụ” đại diện cho yếu tố Kim. Bạch hổ thụ mà cao to hơn thanh long thụ thì chỉ có lụn bại, nhất là sếp các em lại mệnh Mộc. Thứ nữa, chẳng may chọn phải cây rỗng ruột, cây có cành khẳng khiu gầy guộc hoặc có dây leo, tầm gửi bám quanh thì cứ gọi là “đại hung tà”, phá gia bại sản”, ông Hà tỏ ra hiểu chuyện, nói giọng dạy dỗ.

Ông bảo, trong giới chơi đại thụ, ai cũng nuôi mơ ước rước được “lão mộc tinh”.

Nắng nhạt dần, “đại gia” Hà thành cũng dứt câu chuyện khi chiếc BMW đỗ trước cổng. Một cô gái trẻ măng, nước da trắng ngần bước xuống cất giọng nhẹ nhàng: “Đi nè anh”.

Bứng cây trăm tuổi từ rừng về nhà: Đại gia 'làm ma' đại thụ - 6

 

Ông Hà nhìn chúng tôi thì thầm: “Chơi đại thụ chọn cây trăm tuổi, phụ nữ thì chọn 18 non xanh cho đời tươi trẻ”. Vị đại gia nháy mắt, vỗ vai anh đồng nghiệp đi cùng tôi rồi rảo bước về phía cổng.

Chủ vườn nhìn chúng tôi cười bảo, những vị đại gia như ông Hà thường chọn những cây cổ thụ có tuổi thọ cao, dáng đẹp, gỗ thuộc hàng quý hiếm và đặc biệt, khi chọn, họ cũng thường chọn những cây hợp với phong thủy.

Trong những lần vận chuyển đại thụ đến trồng cho khách, vào những khu vườn nhà đại gia thấy toàn những cây đại thụ quý hiếm. Có cây duối 300 - 400 tuổi, cây nhội 200 - 300 tuổi. Đi quanh khu vườn thấy có đến hàng chục cây, mỗi cây đều có giá từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng.

Bứng cây trăm tuổi từ rừng về nhà: Đại gia 'làm ma' đại thụ - 7

 

Theo ông M., khoảng 5 năm nay, giới đại gia xuất hiện thú chơi cây đại thụ cảnh. Những người theo thú chơi này sẵn sàng bỏ ra "tiền tấn" để được sở hữu những cây cổ thụ có hình dáng gân guốc, cổ quái, được bứng nguyên gốc từ rừng về trồng vào sân, vườn nhà mình. Cây càng to, dáng càng đẹp thì người chơi càng thể hiện được đẳng cấp của mình.

Thú chơi này khiến nhiều nhà vườn làm ăn khấm khá gấp 5 gấp 10 trước kia.

2 năm trở lại đây, giới lắm tiền thịnh hành thân bằng lăng rừng đại thụ ghép với nhánh bằng lăng tím, tường vi,... nên nhà vườn nào cũng ưu tiên tìm nhập phôi của loại này về gia công. Giá phôi bằng lăng vì thế ngày càng cao.

M. cho biết thêm, trước đây thời điểm đắt khách nhất là dịp gần Tết, bây giờ thì thời điểm nào cũng bán chạy, miễn sao là đáp ứng được yêu cầu, sở thích của các ông chủ.

Ngoài bằng lăng, những cây đại thụ được các đại gia ưa chuộng hiện nay còn có sanh, da đỏ, lộc vừng, săng lẻ…

Để giữ mối, M. lập danh sách “khách hàng tiềm năng” trong đó có đầy đủ tên tuổi, cung mệnh, sở thích, tư gia. Mỗi khi phát hiện được cây đẹp, M. xác định được luôn cây này hợp với khách hàng đại gia nào của mình rồi gọi điện, gửi ảnh giới thiệu ngay. Chỉ cần đồng ý thì sẽ ngã giá luôn, đại gia nào cẩn thận thì bố trí người đến tận nơi xem cây, còn không là tiền chuyển đi, cây theo đến.

Bứng cây trăm tuổi từ rừng về nhà: Đại gia 'làm ma' đại thụ - 8

Nhiều cây đại thụ to cao đến độ chủ vườn phải bắc thang để tiện chăm sóc.

M. khẳng định tất cả bằng lăng đại thụ trong vườn của mình đều là bằng lăng rừng, được mua lại từ những nhóm vào rừng đào cây. Vườn của M. có cả gốc bằng lăng nhập từ Lào, và đương nhiên, vẫn là mua từ những nhóm “đào cổ thụ xuyên quốc gia”.

Có nhiều tiêu chí để định giá: mức cổ thụ, thế, loại cây, thời gian chăm sóc... Giống như cây cảnh nói chung, giá của cây đại cảnh thường là giá ảo, cao hay thấp còn tùy thuộc đối tượng khách hàng.

Với mấy tay tiền tiêu cả quyển thì mình cứ vô tư “chém”, họ thích thì giá nào cũng gật”, M. chia sẻ.

Theo M., lý do giới đại gia thịnh hành bằng lăng cổ vì cây này "mang vẻ đẹp đặc trưng" của rừng tự nhiên. Về phong thủy, cây bằng lăng đại thụ tượng trưng cho sự kiên cường và vững chãi. Trồng cây trước cửa nhà sẽ mang lại nhiều may mắn và tài lộc.

Nếu bằng lăng ghép tường vi thì còn có tác dụng giúp gia chủ xua đuổi tà ma và mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Hoa tường vi còn có ý nghĩa về tình yêu lứa đôi, trong sáng,

Nhiều "trọc phú" đi xem cây, mê mẩn trước những gốc bằng lăng cổ thụ nở hoa tím ngát trong… vườn ươm “thấy “sướng” quá chi tiền tỷ để chuyển về.

 “Nom anh chị dễ mến nên tôi thương, chọn cây nào tôi cũng sẽ bớt nhiệt tình. Trọn gói từ giấy tờ đến chuyên chở, hỗ trợ cả trồng cây, hướng dẫn chăm cây sao để sai hoa. Yên tâm, mua cây nhà em đảm bảo giá mềm nhất, chất lượng tốt nhất”, M. khẳng định.

Sau khi xin phép chụp ảnh vài cây đại thụ để gửi sếp chọn và hẹn “sẽ liên hệ lại nếu sếp chọn được cây ưng” chúng tôi rời vườn của M.

Đi tiếp dọc theo quốc lộ 1 địa phận huyện Phù Cát, ở hai bên đường chúng tôi rất dễ bắt gặp những cây cổ thụ cao lớn, có cây chủ vườn phải bắc thang mới chăm sóc được.

Đơn đặt hàng của các đại gia cứ tới tấp gửi tới các nhà vườn, các chủ vườn cố công chiều theo sở thích quái gở của các đại gia nên cổ thụ rừng cứ tiếp tục bị chặt hạ, hệ sinh thái rừng cứ tiếp tục bị xâm hại nghiêm trọng.

Thú vui của các đại gia đang “làm ma” những cây đại thụ…

Bứng cây trăm tuổi từ rừng về nhà: Đại gia 'làm ma' đại thụ - 9

 

Bình luận
vtcnews.vn