Bộ Y tế chấn chỉnh công tác quản lý an toàn người bệnh, phòng ngừa sự cố y khoa

Tin tứcThứ Tư, 24/04/2024 18:56:28 +07:00
(VTC News) -

Bộ Y tế vừa có công văn gửi các bệnh viện, cơ sở y tế về công tác quản lý chất lượng - an toàn người bệnh, khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.

Trong công văn, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, thời gian gần đây, tại một số cơ sở khám, chữa bệnh đã xảy ra sự cố y khoa, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh và hình ảnh người thầy thuốc.

Để giảm thiểu sự cố y khoa và nguy cơ xảy ra sự cố y khoa, nâng cao sự an toàn và hài lòng người bệnh, Bộ Y tế yêu cầu thủ trưởng các đơn vị chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.

Các đơn vị phải rà soát những nguy cơ gây mất an toàn, phân loại nguy cơ, ưu tiên xử lý, khắc phục ngay các nguy cơ gây mất an toàn cao, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh và nhân viên y tế.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh. (Ảnh minh hoạ: Như Loan)

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh. (Ảnh minh hoạ: Như Loan)

Các đơn vị cần định kỳ rà soát các quy trình chuyên môn kỹ thuật, chuẩn hóa, sửa đổi, bổ sung kịp thời, đặc biệt là các quy trình không còn phù hợp.

Đặc biệt, các đơn vị cần chú trọng các quy trình như phân loại người bệnh cấp cứu, kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý thuốc, thiết bị, vật tư y tế tại khoa cấp cứu, hồi sức tích cực và các phòng phẫu thuật thủ thuật nhằm xác định được cụ thể danh mục sự cố bắt buộc phải báo cáo của từng đơn vị, phát hiện các nguy cơ mất an toàn, có thể xảy ra sự cố theo đặc thù từng quy trình, từng chức năng của khoa/phòng, từng chuyên khoa của bệnh viện.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường tập huấn về bảo đảm an toàn người bệnh, nâng cao trách nhiệm của từng nhân viên y tế trong việc phát hiện và tự nguyện báo cáo sự cố y khoa, khuyến khích báo cáo nguy cơ, không chấp nhận hành vi cản trở báo cáo sự cố y khoa tại các vị trí quản lý. Bộ cũng yêu cầu cơ sở y tế hướng dẫn, phổ biến cho người bệnh và người nhà người bệnh hợp tác trong việc nhận diện, báo cáo chính xác sự cố y khoa.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát, báo cáo định kỳ việc thực hiện các quy định hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa, hạn chế tối đa nhầm lẫn tại đơn vị và chịu trách nhiệm về kết quả báo cáo.

Để phòng ngừa sự cố trong giai đoạn kê đơn thuốc, Bộ Y tế lưu ý cả việc kê đơn thiếu thuốc hoặc thừa thuốc, lỗi viết đơn thuốc, bao gồm cả ghi chữ khó đọc. Đặc biệt đối với phần mềm kê đơn thuốc điện tử phải có cảnh báo thuốc độc, nguy hiểm để hỗ trợ bác sĩ kê đơn thuốc đúng, an toàn.

Bình luận
vtcnews.vn