Bộ trưởng Công Thương: Không thể phát triển ngẫu hứng, ồ ạt điện mặt trời áp mái

Đầu TưChủ Nhật, 03/03/2024 21:20:00 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Công Thương cho biết, các quốc gia trên thế giới kể cả những nước tiên tiến cũng không thể phát triển một cách ngẫu hứng hay ồ ạt điện mặt trời áp mái.

Tại cuộc gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp Nhà nước tiêu biểu sáng 3/3, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã nêu quan điểm về phát triển điện mặt trời áp mái.

Theo đó, trong tổng nguồn điện của quốc gia đến năm 2030, cơ cấu nguồn điện được phân bổ rõ. Ông Diên cho rằng phát triển mạnh điện mặt trời áp mái trong khi không đủ năng lực điều tiết, không có nguồn điện nền đủ bảo đảm huy động ổn định hệ thống điện sẽ là thách thức đối với an toàn lưới điện.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên. (Ảnh: VGP)

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên. (Ảnh: VGP)

Trong khi đó ông Đặng Hoàng An, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, ngành điện Việt Nam sau 69 năm phát triển có một quy mô hệ thống điện đứng số 1 Đông Nam Á. Sản lượng điện của Việt Nam cũng tăng nhiều năm liên tục, từ 2010 đến 2019, tốc độ tăng trưởng điện của chúng ta là 10,35%.

Riêng năm 2023 tăng 4,56%, sản lượng điện cả nước là 280,6 tỷ kWh. Khối lượng đầu tư của EVN đạt 90.997 tỷ đồng, giải ngân được 87.545 tỷ đồng, cao nhất khối các Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước. Khởi công 146 dự án, đóng điện hoàn thành 163 dự án cấp điện áp 110-600kV.

Hiện, EVN cấp điện cho 11/12 huyện đảo của cả nước, bao gồm cả huyện đảo Trường Sa. Tỷ lệ người dân cả nước được cấp điện là 99,74%.  Ở khu vực nông thôn, tỷ lệ hộ dân được cấp điện đạt 99,6%.

Năm 2023, EVN và các đơn vị trực thuộc nộp ngân sách nhà nước 21.000 tỷ đồng.

"Mặc dù vậy, EVN thực hiện nhiệm vụ trong năm 2023 cũng có nhiều khó khăn, trong đó đã để xảy ra thiếu điện tháng 5 đầu tháng 6, dù chỉ 2-3 ngày tại miền Bắc nhưng cũng ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Đây là bài học sâu sắc mà EVN vẫn đang tiếp tục phân tích, mổ xẻ, có biện pháp khắc phục để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong thời gian tới", ông Đặng Hoàng An cho biết.

Theo chủ tịch EVN, năm 2024, Tập đoàn này cam kết sẽ đảm bảo đủ điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng GDP từ 6-6.5%, không để thiếu điện trong mọi tình huống như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo.

EVN đã chuẩn bị kịch bản nhu cầu điện tăng trưởng cao (9,18% hoặc cao hơn), sản lượng điện toàn hệ thống có thể đạt 306,4 tỷ kWh (tăng 26 tỷ kWh so với năm 2023).

Bên cạnh đó, EVN cũng phấn đấu cân bằng tài chính; bảo đảo việc làm, đời sống người lao động ; thực hiện các biện pháp quyết liệt, hiệu quả để nâng cao năng suất lao động; minh bạch hóa hoạt động, chống tham nhũng, tiêu cực, tăng trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, phục vụ tốt hơn cho khách hàng.

"Tập đoàn đang tập trung sửa đổi nền nếp làm việc, sửa đổi, thay thế các quy chế, quy định quản lý nội bộ theo hướng tăng mạnh phân cấp, phân quyền, giao quyền gắn với trách nhiệm; tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức cán bộ, đảng viên, người lao động; trách nhiệm nêu gương, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu các cấp", chủ tịch EVN nhấn mạnh.

Thành Lâm
Bình luận
vtcnews.vn