50 doanh nghiệp Mỹ sắp đến Việt Nam nghiên cứu thị trường mở rộng đầu tư

Đầu TưThứ Tư, 13/03/2024 11:02:00 +07:00
(VTC News) -

Từ 18 - 21/3, 50 doanh nghiệp công nghệ, năng lượng, hàng không, quốc phòng, nông nghiệp, thực phẩm của Mỹ… sẽ sang Việt Nam nghiên cứu thị trường, mở rộng đầu tư.

Thông tin với VTC News, ông Bùi Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Đây là hoạt động thường niên do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) tổ chức và sẽ có đối thoại trong các cuộc làm việc”.

Trong số các doanh nghiệp Mỹ sang Việt Nam, sẽ có nhiều tên tuổi quen thuộc đang có hoạt động kinh doanh, sản xuất tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng đầu tư.

Đây là năm thứ hai Việt Nam đón đoàn doanh nghiệp Mỹ với số lượng lớn đến thăm và tìm kiếm cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường. Năm ngoái, vào cuối tháng 3, rất nhiều doanh nghiệp nổi tiếng như Boeing, SpaceX, Netflix, Pfizer, Visa, Citibank, Meta, Amazon…cũng đã sang Việt Nam. Một số lớn trong đó đã đưa ra cam kết tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất và tăng đầu tư vào Việt Nam.

Từ 18 - 21/3, 50 doanh nghiệp Mỹ sẽ sang Việt Nam nghiên cứu thị trường. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Từ 18 - 21/3, 50 doanh nghiệp Mỹ sẽ sang Việt Nam nghiên cứu thị trường. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến nay doanh nghiệp Mỹ đã đầu tư vào Việt Nam hơn 1.340 dự án với tổng vốn trên 11,8 tỷ USD, đứng thứ 11 về giá trị đầu tư, sau các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Malaysia...

Năm 2023, Việt Nam vẫn xuất khẩu gần 97 tỷ USD hàng đi Mỹ.

Sang năm 2024, sau 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sang Mỹ mang về 17,4 tỷ USD, tăng gần 34% so với cùng kỳ…Hơn một nửa giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là các sản phẩm công nghệ cao (hàng điện tử tiêu dùng, điện thoại thông minh), các sản phẩm may mặc và giày dép, còn lại là các sản phẩm khác như nội thất và nông sản.

Việt Nam đang chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án thuộc các ngành, lĩnh vực như: Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển; kinh tế xanh; kinh tế số; kinh tế tuần hoàn…

Để thu hút đầu tư từ nước ngoài, Chính phủ Việt Nam đã và đang đưa ra nhiều cam kết đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để các tập đoàn đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam như giữ vững môi trường kinh tế - chính trị ổn định, chú trọng vào các hoạt động đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, phát triển kinh tế xanh, chuyển đổi số...

Đồng thời, nêu cao quan điểm bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp, Nhà nước và nhà đầu tư trên cơ sở lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

PHẠM DUY
Bình luận
vtcnews.vn