5 tên lửa bắn từ Iraq vào căn cứ quân sự Mỹ ở Syria

Thời sự quốc tếThứ Hai, 22/04/2024 06:23:23 +07:00
(VTC News) -

Đây là cuộc tấn công đầu tiên nhằm vào các lực lượng Mỹ kể từ đầu tháng 2, sau khi các nhóm được Iran hậu thuẫn ở Iraq ngừng tấn công quân đội Mỹ.

Theo Reuters, hai nguồn tin quân sự Iraq cho biết, ít nhất 5 quả tên lửa đã được phóng từ thị trấn Zummar của Iraq vào một căn cứ quân sự của Mỹ ở Đông Bắc Syria hôm 21/4.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên nhằm vào các lực lượng Mỹ kể từ đầu tháng 2, sau khi các nhóm được Iran hậu thuẫn ở Iraq ngừng tấn công quân đội Mỹ.

Đoàn xe quân sự của Mỹ di chuyển ở khu vực Đông Bắc Syria. (Ảnh: Reuters)

 Đoàn xe quân sự của Mỹ di chuyển ở khu vực Đông Bắc Syria. (Ảnh: Reuters)

Vụ tấn công xảy ra một ngày sau khi Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani trở về sau chuyến thăm Mỹ và có cuộc gặp Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng.

Hai nguồn tin an ninh và một sĩ quan quân đội cấp cao Iraq cho biết, một bệ phóng tên lửa gắn phía sau một chiếc xe tải nhỏ đã được phát hiện đậu ở thị trấn biên giới Zummar với Syria.

Sĩ quan quân đội cho biết thêm rằng chiếc xe tải đã bốc cháy do một vụ nổ từ những tên lửa chưa được bắn cùng lúc trên bầu trời xuất hiện máy bay chiến đấu.

"Chúng tôi chưa thể xác nhận liệu chiếc xe tải có bị máy bay chiến đấu của Mỹ ném bom hay không, hiện chúng tôi đang điều tra", sĩ quan quân đội giấu tên vì tính nhạy cảm của vụ việc. "Chúng tôi đang liên lạc với các lực lượng liên minh ở Iraq để chia sẻ thông tin về cuộc tấn công này".

Lực lượng an ninh Iraq được triển khai trong khu vực và truy tìm thủ phạm thực hiện vụ tấn công, những người đã trốn khỏi hiện trường bằng một phương tiện khác, một quan chức an ninh có trụ sở tại thị trấn Zummar cho hay.

Trung tâm Y tế An ninh Iraq, cơ quan chính thức chịu trách nhiệm phổ biến thông tin an ninh, thông báo các lực lượng Iraq đã tiến hành "chiến dịch tìm kiếm và kiểm tra diện rộng" nhằm vào những thủ pham gây ra vụ việc gần biên giới Syria, cam kết đưa họ ra trước công lý.

Vụ việc xảy ra một ngày sau khi vụ nổ lớn tại của Lực lượng Tổng động viên Iraq (PMF), nhóm được Iran hậu thuẫn, vào sáng sớm 20/4, khiến một người thiệt mạng. Chỉ huy lực lượng cho biết đó là một cuộc tấn công trong khi quân đội nói rằng họ đang điều tra và không có máy bay chiến đấu trên bầu trời vào thời điểm đó.

Hoa Vũ(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn