12 người chết đuối khi vớt hàng cứu trợ ở Gaza, Nhà Trắng gửi lời chia buồn

Thời sự quốc tếThứ Năm, 28/03/2024 08:40:47 +07:00
(VTC News) -

Nhà Trắng hôm 27/3 bày tỏ lời chia buồn tới những người bị chết đuối trong khi cố gắng lấy hàng viện trợ máy bay thả xuống biển ngoài khơi Gaza.

Cơ quan y tế Palestine hôm 26/3 cho biết 12 người đã chết đuối khi cố gắng tiếp cận hàng viện trợ được thả xuống biển ngoài khơi Gaza, trong bối cảnh lo ngại về nạn đói ngày càng tăng sau gần 6 tháng chiến dịch quân sự của Israel trên dải Gaza. Chưa rõ nước nào là bên thả số viện trợ này.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Sabrina Singh, cho biết hôm 26/3 rằng 3 trong số khoảng 80 gói viện trợ được Mỹ thả trước đó “được cho là đã gặp trục trặc khi nhảy dù và rơi xuống nước”. Bà Singh cho biết, hàng viện trợ được cố tình thả xuống mặt nước và dự tính sẽ được gió cuốn vào đất liền để giảm thiểu tác hại.

Đám đông chạy về phía bãi biển ở Beit Lahia, phía bắc Gaza, trong khi những chiếc dù mang thùng thả xuống. (Nguồn: Reuters)

Israel đã yêu cầu Nhà Trắng lên lịch lại cuộc họp cấp cao về kế hoạch quân sự cho thành phố Rafah ở phía nam Gaza - sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu đột ngột hủy chuyến thăm tới Washington. Động thái của ông Netanyahu nhằm phản ứng với việc Mỹ cho phép thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, đánh dấu mức thấp mới trong quan hệ của ông với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong thời chiến.

Việc đình chỉ cuộc họp đã gây trở ngại mới cho những nỗ lực của Mỹ, vốn lo ngại về cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng sâu sắc ở Gaza, nhằm buộc ông Netanyahu xem xét các giải pháp thay thế cho cuộc đổ bộ vào Rafah, nơi trú ẩn tương đối an toàn cuối cùng của dân thường Palestine.

Hôm 27/3, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên: "Văn phòng thủ tướng đã đồng ý lên lịch lại cuộc gặp dành riêng" cho Rafah. Vì vậy, Nhà Trắng đang làm việc với họ để ấn định một ngày thuận tiện.

Chưa có bình luận ngay lập tức từ văn phòng của ông Netanyahu.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cũng tổ chức các cuộc thảo luận rộng rãi với các quan chức cấp cao của Mỹ trong tuần này và tìm cách hạ nhiệt căng thẳng giữa hai chính phủ.

Ông Gallant là kiến trúc sư chủ chốt của chiến dịch chống lại Hamas, nhằm trả đũa vụ tấn công ngày 7/10 mà Israel cho rằng đã giết chết 1.200 người. Trong khi đó theo các cơ quan y tế tại khu vực do Hamas điều hành, phản ứng quân sự của Israel đã giết chết hơn 32.000 người Palestine.

Theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, nhóm Israel vẫn sẽ do Bộ trưởng Các vấn đề Chiến lược Ron Dermer và Cố vấn An ninh Quốc gia Tzachi Hanegbi, hai trong số những người thân tín của ông Netanyahu, dẫn đầu.

Các cuộc đàm phán dự kiến sẽ tập trung vào cuộc tấn công đe dọa của Israel ở Rafah, nơi có hơn một triệu người Palestine di tản đang trú ẩn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller trả lời "có" khi được hỏi liệu nước này có tin rằng một chiến dịch quân sự hạn chế ở Rafah có thể tiêu diệt các chỉ huy còn lại của nhóm Hamas hay không.

Tuần trước Nhà Trắng nói có ý định chia sẻ với các quan chức Israel các giải pháp thay thế để loại bỏ các tiểu đoàn còn lại của Hamas ở Rafah, mà không cần một cuộc xâm lược toàn diện trên bộ mà Washington cho rằng sẽ là một “thảm họa”.

Phương Anh (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn