10 sao bóng đá tai tiếng nhất thế giới vì ma túy, chất cấm

Hậu trườngThứ Năm, 09/05/2024 10:57:43 +07:00
(VTC News) -

Bóng đá thế giới từng chứng kiến những ngôi sao cỡ lớn đã tiêu tan sự nghiệp vì dính vào ma túy và chất cấm.

Diego Maradona

Huyền thoại bóng đá Argentina, nhà vô địch World Cup 1986, nghiện cocaine ở giữa thập niên 80 thế kỷ trước. Maradona bắt đầu sử dụng ma túy khi ông còn chơi cho Barcelona vào năm 1982. Mọi việc trở nên tồi tệ hơn sau khi ông chuyển tới Napoli vào năm 1984 do có các mối quan hệ với mafia ở đây.

Lần đầu tiên Maradona phải chịu án phạt nghiêm trọng vì sử dụng chất cấm là vào năm 1991. Ông bị Napoli cấm thi đấu 15 tháng do xét nghiệm dương tính với cocaine - án phạt này kéo dài từ tháng 4/1991 đến tháng 6/1992.

Cùng năm đó, Maradona bị bắt tại Buenos Aires vì tàng trữ nửa kg cocaine và bị phạt án treo 14 tháng. Sau án phạt cấm thi đấu bóng đá, Maradona rời khỏi Italy và không quay trở lại đất nước này trong nhiều năm.

Diego Maradona nổi tiếng không chỉ vì tài năng chơi bóng xuất chúng.

Diego Maradona nổi tiếng không chỉ vì tài năng chơi bóng xuất chúng.

Adrian Mutu

Adrian Mutu gia nhập Chelsea vào năm 2003 với giá 22 triệu euro. Tuy nhiên sự nghiệp của Mutu ở Chelsea đã tiêu tan vì cầu thủ này nghiện cocaine. Tháng 9/2004, Mutu bị phát hiện sử dụng cocaine và lập tức bị Chelsea sa thải. Không những vậy, đội bóng London còn kiện ngược lại Mutu và đòi khoản tiền bồi thường lên tới 15 triệu euro vì đã vi phạm hợp đồng ký giữa đôi bên.

Adrian Mutu từng chơi cho Chelsea.

Adrian Mutu từng chơi cho Chelsea.

Rene Higuita

Rene Higuita nổi tiếng với những pha cứu thua kiểu bọ cạp và khả năng ghi bàn dù ông chơi ở vị trí thủ môn. Tuy nhiên danh thủ của bóng đá Colombia lại dính líu tới chất cấm. Higuita có kết quả dương tính với cocaine vào ngày 23/11/2004 khi đang chơi cho Aucas, CLB của Ecuador.

Ngoài ma túy, thủ môn này từng vướng vào tội phạm có tổ chức, từng đi tù vào năm 1993.

Higuita có biệt danh là "gã điên".

Higuita có biệt danh là "gã điên".

Paul Merson

Cựu cầu thủ của Arsenal, Paul Merson bị phát hiện dính tới cocaine vào năm 1994. Không những vậy, Paul Merson còn nghiện rượu và cờ bạc. Liên đoàn bóng đá Anh đã sắp xếp để Merson trải qua chương trình phục hồi kéo dài ba tháng.

Sau đó, Merson trở lại thi đấu vào tháng 2/1995. Ông lần lượt thi đấu cho các câu lạc bộ Middlesbrough, Aston Villa, Portsmouth, Walsall trước khi giải nghệ. Ông vẫn khoác áo đội tuyển Anh đến năm 1998.

Paul Merson cai nghiện thành công để trở lại thi đấu.

Paul Merson cai nghiện thành công để trở lại thi đấu.

Mark Bosnich 

Thủ môn Mark Bosnich từng khoác áo các CLB Man Utd, Aston Villa và Chelsea khi thi đấu ở Anh. Vào tháng 9/2002, Mark Bosnich bị Chelsea thanh lý. Thủ môn này bị cấm thi đấu bóng đá trong 9 tháng sau khi xét nghiệm dương tính với cocaine.

Bosnich từng thừa nhận ông nghiện cocaine, sử dụng khoảng 10 gam mỗi ngày. Điều này ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của ông. 

Một số đội bóng từng tạo cơ hội cho cựu thủ môn Man Utd trở lại thi đấu, trong đó có Walsall - đội bóng do... Paul Merson dẫn dắt. Tuy nhiên, phải đến năm 2008, Bosnich mới tái xuất sân cỏ ở Australia nhưng chỉ thi đấu vài trận trước khi giải nghệ.

Mark Bosnich từng bắt cho Man Utd.

Mark Bosnich từng bắt cho Man Utd.

Claudio Caniggia

Ngôi sao được mệnh danh là “Đứa con thần gió” của bóng đá Argentina từng bị phát hiện dương tính với cocaine. Thời điểm đó, Claudio Caniggia đang khoác áo AS Roma.

Sau trận hòa 1-1 giữa AS Roma và Napoli vào ngày 21/3/1993, Claudio Caniggia bị đưa đi xét nghiệm doping bất ngờ và mẫu thử của ông có kết quả dương tính với chất cấm. Ngôi sao xứ Tango bị cấm thi đấu 13 tháng vì sử dụng cocaine.

Caniggia trở lại thi đấu đỉnh cao sau bê bối liên quan đến cocaine.

Caniggia trở lại thi đấu đỉnh cao sau bê bối liên quan đến cocaine.

Robin Friday

Robin Friday thi đấu nhiều CLB Anh ở thập niên 70 của thế kỷ trước. Khi còn thi đấu, cựu cầu thủ của Reading và Cardiff được xem là một tiền đạo đầy tài năng.

Tuy nhiên trong sự nghiệp, Friday gây tranh cãi vì dùng chất cấm. Ông  qua đời vào năm 1990 ở tuổi 38 do bị đau tim. Truyền thông Anh cho biết nguyên nhân cụ thể là ngôi sao này đã dùng heroin quá liều.

Robin Friday

Robin Friday

Paul Pogba

Tiền vệ sinh năm 1993 đã giành chức vô địch World Cup 2018 với đội tuyển Pháp và đoạt 4 chức vô địch Serie A với Juventus. Không phải ma túy, sự nghiệp của Pogba bị đặt dấu chấm hết do chất kích thích vận động.

Pogba dương tính với doping ở mẫu thử đầu tiên vào tháng 8 năm ngoái, sau trận đấu giữa Juventus và Udinese. Đến tháng 9/2023, Paul Pogba bị đình chỉ thi đấu tạm thời để phục vụ công tác điều tra.

Chất cấm được tìm thấy trong mẫu thử của Pogba là DHEA - một loại hormone tăng cường sức bền của vận động viên. Tháng 3 năm nay, Pogba bị cấm thi đấu 4 năm vì dương tính với doping.

Sự nghiệp Pogba tiêu tan vì doping.

Sự nghiệp Pogba tiêu tan vì doping.

Quincy Promes

Cựu tuyển thủ Hà Lan dính bê bối ma túy, nhưng không phải sử dụng mà là do tham gia vào đường dây buôn bán. 

Quincy Promes từng chơi cho Twente, Spartak Moscow, Sevilla và Ajax, khoác áo đội tuyển quốc gia Hà Lan 50 trận. Tiền đạo này trở thành tội phạm bị truy nã ở quê nhà.

Tháng 6/2020, Quincy Promes bị tạm giam do nghi ngờ có liên quan đến đường dây ma túy quốc tế ở Hà Lan và Australia. Cảnh sát xác định Quincy Promes và gia đình chi khoản tiền lên tới 120 triệu euro để mua 400 kg ma túy đá. Lô hàng này bị chặn lại ở Bỉ.

Cơ quan công tố đề nghị phạt Quincy Promes 2 năm tù vì tội buôn ma túy và âm mưu giết người. Tuy nhiên, cầu thủ này không ra tòa. Anh không ở Hà Lan mà đang trú tại Nga - không có thỏa thuận dẫn độ giữa 2 nước. Hiện tại Quincy Promes đang chơi cho CLB Spartak Moscow của Nga.

Promes bị kết tội ở Hà Lan nhưng vẫn nhởn nhơ ở Nga.

Promes bị kết tội ở Hà Lan nhưng vẫn nhởn nhơ ở Nga.

Samir Nasri

Năm 2018, cựu tiền vệ của Arsenal, Samir Nasri bị cấm thi đấu 18 tháng vì sử dụng doping. Án phạt ban đầu mà Nasri nhận là 6 tháng nhưng sau đó đã được tăng lên.

Samir Nasri từng chơi cho Man City.

Samir Nasri từng chơi cho Man City.

Năm 2022, Nasri thừa nhận rằng sự nghiệp của mình đã tiêu tan chỉ vì tiêm vitamin khi đến phòng khám tư Drip Doctors ở Los Angeles, Mỹ vào năm 2016. Chính vụ việc này dẫn đến án phạt nói trên của Nasri.

Cựu cầu thủ Arsenal, Man City không thi đấu thêm trận nào sau đó.

Sơn Tùng
Bình luận
vtcnews.vn