1 lượng vàng bằng bao nhiêu chỉ? bao nhiêu kg, gam?

Thị trườngThứ Bảy, 13/04/2024 11:00:00 +07:00
(VTC News) -

Ở Việt Nam, lượng vàng (hay cây vàng) và chỉ vàng là những đơn vị chính để xác định khối lượng vàng.

1 lượng vàng bằng bao nhiêu chỉ?

Ở Việt Nam, vàng thường được tính bằng lượng (hay cây) và chỉ. Bên cạnh đó, để chỉ khối lượng vàng nhỏ hơn, người ta sử dụng đơn vị phân vàng.

Theo đó, các đơn vị vàng sẽ được tính như sau:

1 lượng vàng = 1 cây vàng = 10 chỉ vàng = 100 phân vàng.

Như vậy, 1 lượng vàng bằng 10 chỉ vàng.

1 lượng vàng bằng 10 chỉ vàng. (Ảnh: SJC)

1 lượng vàng bằng 10 chỉ vàng. (Ảnh: SJC)

1 lượng vàng bằng bao nhiêu kg, gam?

Theo quy đổi:

1 chỉ vàng = 3,75 gam

1 lượng vàng = 10 chỉ vàng = 37,5 gam = 0,0375 kg.

Ngoài ra, Việt Nam còn có đơn vị tính vàng khác là đơn vị K (Karat). Đây là thang độ để tính tuổi (hàm lượng) của vàng.

Chẳng hạn: 1K = 1/24 vàng nguyên chất.

Vàng 24K = Vàng 9999, có ý nghĩa là vàng 99,99% nguyên chất. Vàng 18K = Vàng 7550, có ý nghĩa là vàng 75% nguyên chất, hay còn gọi là vàng tây, vàng 7 tuổi rưỡi...

Một số lưu ý trước khi mua vàng

Để đảm bảo lựa chọn được loại vàng phù hợp và chất lượng sản phẩm, trước khi quyết định mua vàng, người tiêu dùng cần chú ý một số vấn đề sau:

- Chọn thương hiệu uy tín: Vàng là một loại tài sản có giá trị lớn nên trên thị trường xuất hiện nhiều loại vàng giả, vàng kém chất lượng. Để đảm bảo chất lượng, người dân nên mua vàng tại các thương hiệu uy tín, có đầy đủ giầy tờ kiểm định sản phẩm và chính sách bảo hành tốt.

- Theo dõi giá vàng: Giá vàng biến động không ngừng, thay đổi theo từng ngày, thậm chí từng giờ. Vì vậy, người mua cần theo dõi giá vàng thường xuyên để xác định thời điểm mua - bán tốt nhất. Điều này còn đặc biệt quan trọng với những người có nhu cầu mua vàng để đầu tư, tích lũy.

- Lựa chọn loại vàng phù hợp: Nếu muốn mua vàng như một kênh đầu tư thì nên chọn mua vàng 24K, vàng 9999. Ngược lại nếu mua các món đồ trang sức từ vàng thì chọn các loại được làm từ vàng tây, vàng trắng...

- Kiểm tra giấy tờ sản phẩm: Vàng bán ra đều đi kèm với giấy kiểm dịnh chất lượng, hàm lượng vàng nguyên chất có trong sản phẩm. Vì vậy, khi mua hãy yêu cầu bên bán cung cấp đầy đủ giấy tờ.

- Lưu trữ và bảo quản: Hãy chắc chắn có một nơi an toàn để trữ và bảo quản vàng. Nên cất vàng ta trong két sắc có độ bảo mật cao đồng thời bảo quản vàng tốt hơn. Với trang sức bằng vàng có thể cất hoặc trưng bày trong hộp đựng chuyên dụng.

Bằng Lăng(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn